welcome to wasabi

Chào mừng các bạn đến với blog WASABI KOBOLD.

blog này được mở với mục đích chia sẻ kiến thức và học hỏi.
Vui nếu bạn quan tâm, mừng nếu bạn góp ý.

Mọi sao chép xin trích dẫn nguồn bài viết. Cảm ơn!

Thursday, May 8, 2014

Kiên nhẫn và nhiếp ảnh

Cái đẹp sẽ đến với những ai chờ đợi


Thời đại máy ảnh số, người chụp có thể ''bắn'' không thương tiếc như khi dùng máy phim. Đó là một lợi thế do công nghệ đem lại. Tiện lợi và tiện lợi, ngày càng có nhiều bức ảnh mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên, đó chỉ là một khía cạnh. Để có một bức ảnh đẹp, sự tiện lợi kể trên không phải là yếu tố quyết định. Hầu hết các bức ảnh đẹp thường có được từ sự kiên nhẫn, tất nhiên, nghĩa là trả giá bằng thời gian chờ đợi và thận trọng chọn chế độ chụp. Điều này làm ưu thế của máy ảnh số không còn ưu thế. Tất nhiên, trong một số trường hợp, tính tức thời có khả năng đem lại giá trị nhất định về khoảng khắc. Nhưng đó chỉ là ngẫu nhiên hoặc may mắn. Hầu hết các trường hợp còn lại, khoảng khắc đến khi người chụp chờ đón. Muốn đẹp, người chụp phải chờ đợi phong cảnh hay đối tượng một thời gian nhất định, để khung hình đem lại khoảng khắc cần ghi. Điều đó đòi hỏi sự kiên nhẫn đợi chờ và cẩn trọng trong suy xét, điều chỉnh chế độ máy để có một bức hình hoàn hảo, như ý.

Với bất cứ thể loại nhiếp ảnh nào, sự kiên nhẫn nhiều ít đều là yếu tố cần thiết.

Phong cảnh – cần kiên nhẫn lựa chọn vị trí chụp, lựa chọn góc hình. Yếu tố ánh sáng, thời tiết đóng vai trò rất quan trọng. Một khung cảnh nào đó sẽ có nhiều vẻ đẹp khác nhau khi điều kiện ánh sáng, thời tiết khác nhau. Sự chờ đợi ở đây có thể là chờ mây, chờ nắng hay có thể là chờ hoàng hôn... tất nhiên không có nghĩa là ngồi một chỗ chờ đợi. Chờ đợi có thể là sự kiên nhận lựa chọn thời điểm rồi mới chụp.


Chân dung – Với ảnh chân dung, yếu tố ánh sáng tự nhiên hay thời tiết không còn đóng vai trò quan trọng như với ảnh phong cảnh. Với thể loại ảnh này, nếu không tận dụng được điều kiện thuận lợi của ánh sáng tự nhiên, có thể dùng ánh sáng nhân tạo (flash hay các nguồn sáng khác). Thay vào đó, các tư thế, điệu bộ, cử chỉ, ánh mắt, nụ cười và cả mối giao tiếp của đối tượng chụp là thứ ... luôn biến động (người khác với tượng ở chỗ đó). Người chụp cần kiên nhẫn để nắm bắt những điểm này để tạo ra những khoảng khắc.

Các thể loại khác như thể thao, tự nhiên, macro, đời thường...cũng tương tự. Để có ảnh đẹp, người chụp cần sự cẩn trọng trong việc chọn khuôn hình, chờ đối tượng, thiết lập điều kiện chụp thích hợp.

Tóm lại, ngoài khả năng của người chụp (cứ cho là chuyên nghiệp đi) và sự may mắn, sự kiên nhẫn và thận trọng luôn cần thiết để có những bức hình đẹp.

No comments:

Post a Comment