welcome to wasabi

Chào mừng các bạn đến với blog WASABI KOBOLD.

blog này được mở với mục đích chia sẻ kiến thức và học hỏi.
Vui nếu bạn quan tâm, mừng nếu bạn góp ý.

Mọi sao chép xin trích dẫn nguồn bài viết. Cảm ơn!

Thursday, January 30, 2014

Ứng dụng đo thế nằm địa chất bằng điện thoại thông minh


Đo thế nằm trong địa chất là một công việc hết sức cơ bản đối với  một kỹ sư địa chất. Thế nào là thế nằm trong địa chất thì các bạn địa chất đừng hỏi, có thể nói là rất đơn giản, dễ học hơn rất nhiều so với việc học thế nằm trong Kamasutra, hehehe.


Hiện nay có rất nhiều phần mềm ứng dụng hỗ trợ việc xác định thế nằm bằng điện thoại. Một số phần mềm tiện lợi có thể kể đến như Rocklogger, Strike and Dip, GeoID, GeoNova, GeoClino…Các phần mềm này đa số có chứng năng gần giống hoặc tương tự nhau, chỉ khác nhau ở giao diện và một số chức năng đặc biệt. Hầu hết các phần mềm này miễn phí, có thể download trực tiếp từ app store của google. Một số phần mềm phải trả tiền hoặc phải một số chức năng nào đó của phần mềm phải trả tiền mới sử dụng được. Tuy nhiên, nếu chỉ cần xác định thế nằm của một yếu tố cấu tạo địa chất thì hoàn toàn miễn phí. Yêu cầu về thiết bị đo ngày càng … rẻ. Chỉ cần smart phone có hỗ trợ GPS và cảm ứng định hướng là ok, ở thời điểm hiện tại có lẽ chỉ cần 2tr là có thể tậu công cụ này. Quá rẻ.

Trong bài này, Wasabi Kobold xin giới thiệu các bạn phần mềm ứng dụng Rocklogger.

Rocklogger là phần mềm hỗ trợ đo vẽ địa chất, trong đó có việc đo yếu tố thế nằm. Phần mềm này tận dụng chức năng địa bàn và sensor định hướng của điện thoại để đo góc dốc và góc hướng dốc hoặc góc phương vị. Thao tác đo hết sức đơn giản, chỉ cần áp điện thoại vào mặt cần đo và ... chạm vào màn hình.
Khi đo, có thể lưu lại các thông tin điểm đo như tọa độ, thông số thế nằm cùng các thông tin về mô tả đất đá, điểm lộ và cả ảnh chụp điểm lộ…

Một vài điểm chính của phần mềm:
Để xác định các thông số thế nằm, chỉ việc áp điện thoại lên mặt cần đo theo hướng bất kỳ. Việc này đơn giản hơn nhiều so với việc sử dụng địa bàn truyền thống, bởi chúng ta không cần cân chỉnh bọt thủy để địa bàn nằm ngang và xác định đúng góc hướng dốc. Người đo cũng khỏi cần phân biệt kim bắc, kim nam hay số đọc vòng trong, số đọc vòng ngoài như khi sử dụng địa bàn truyền thống. Ngay cả việc đo thế nằm nghịch trong hang, hầm mỏ cũng không cần phải nhớ đọc đảo đầu kim.
Rocklogger có thể hỗ trợ việc lên thế nằm đá lên bản đồ với ký hiệu theo quy chuẩn. 
Rocklogger có thể lên thế nằm trên các bản đồ nền khác từ các nguồn khác nhau, tuy nhiên chức năng này không miễn phí.
Rocklogger có thể biểu diễn thế nằm khe nứt lên hệ tọa độ cầu (phương pháp chiếu cầu), đồng thời qua phân tích sự giao cắt của các bề mặt, chức năng này cũng không miễn phí.
Rocklogger có thể khởi động camera điện thoại để chụp ảnh điểm đo.
Toàn bộ các thông tin về điểm đo được lưu lại log file.
Việc đo đạc bằng điện thoại rất dễ dàng, tiện lợi, nhanh chóng, chính xác. Dễ hơn cả chơi trò chém hoa quả, hihi.  Khi sử dụng điện thoại, kỹ sư chỉ mất vài giây trong khi có thể mất vài phút với việc sử dụng địa bàn truyền thống. Việc đo vẽ bản đồ địa chất hay địa chất công trình sẽ càng tiện lợi hơn khi chúng ta có thể kết hợp việc đo đạc thế nằm với mô tả đất đá và lưu trữ dưới dạng dữ liệu số, đồng thời có thể biểu diễn các thông tin đo vẽ lên bản đồ một cách nhanh chóng.

Có thể hơi quá lạc quan khi nhận định: sắp đến lúc chúng ta nên quẳng địa bàn truyền thống, bút chì và nhật ký giấy đi và sử dụng thiết bị cầm tay thông minh để đo vẽ địa chất. Vài năm nữa thôi, chờ mà xem.

No comments:

Post a Comment