welcome to wasabi

Chào mừng các bạn đến với blog WASABI KOBOLD.

blog này được mở với mục đích chia sẻ kiến thức và học hỏi.
Vui nếu bạn quan tâm, mừng nếu bạn góp ý.

Mọi sao chép xin trích dẫn nguồn bài viết. Cảm ơn!

Thursday, January 14, 2016

Ứng dụng xác định chỉ số chất lượng khối đá RMR bằng smartphone

Chỉ số RMR được dùng để đánh giá khối đá, được sử dụng rất rộng rãi trong địa kỹ thuật. Chỉ số này cho phép đánh giá chất lượng khối đá phục vụ thiết kế đào chống cho các công trình như mái dốc, nền móng, hố đào hay hầm.

Để xác định chỉ số này, thông thường kỹ sư xác định các thông tin riêng rẽ, (Gồm: Độ bền nén một trục của đá, Chỉ số chất lượng đá RQD, Khoảng cách giữa các khe nứt, Đặc điểm bề mặt khe nứt ,  Điều kiện nước trong khe nứt,  Điều kiện về hướng của khác khe nứt). Các thông tin này sẽ được chấm điểm theo bảng phân loại của Bieniawski. RMR sẽ là tổng các điểm số trên.

Phần mềm ứng dụng RMR Calc  trên smartphone sẽ giúp thực hiện việc chấm điểm này nhanh hơn, người sử dụng đưa các mô tả hoặc giá trị cho các thông tin. Ứng dụng sẽ cho ra chỉ số RMR. Ngoài ra, ứng dụng còn xác định sơ bộ giúp kỹ sư giá trị chỉ số chất lượng đá Q theo hệ phân loại của Barton, sức kháng cắt sơ bộ của khối đá gồm 2 thành phần lực dính và góc ma sát, dự báo mức độ thuận lợi hay bất lợi của khối đá đối với các loại công trình.

Đấy là bản miễn phí, nếu bản thương mại thì ứng dụng này còn có thể xác định Mô đun của khối đá và có thể xuất kết quả thành file pdf.

Phần mềm giao diện tiếng anh, sử dụng dễ như ăn kẹo, khỏi cần hướng dẫn. Việc vào thông tin từng mục chỉ cần dùng tay rê biểu tượng búa trên thang đo.


No comments:

Post a Comment