welcome to wasabi

Chào mừng các bạn đến với blog WASABI KOBOLD.

blog này được mở với mục đích chia sẻ kiến thức và học hỏi.
Vui nếu bạn quan tâm, mừng nếu bạn góp ý.

Mọi sao chép xin trích dẫn nguồn bài viết. Cảm ơn!

Monday, December 14, 2015

Nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố (Street photography) là một thể loại nhiếp ảnh người thường ít quan tâm, nhưng lại là một trong các thể loại được khá nhiều người chơi ảnh hướng tới.


(cảnh này thấy tình cảm thì chụp thôi, chả ý niệm gì cả)

Nhiếp ảnh đường phố ghi lại  các khoảng khắc nơi công cộng như đường phố, công viên, nhà hàng, khách sạn, sân bay, bến tàu xe ... đối tượng chính chủ yếu là con người (đôi khi cũng có thể là chó mèo hay the like), đơn lẻ hay tập thể, với các hoạt động và tâm thái bình thường của cuộc sống (đi lại, đứng, ngồi, nằm, ăn uống, nghe nhạc, khóc, cười, làm việc hay thư giãn ...). Các khoảnh khắc này có thể lạ ở góc nhìn, có thể sinh động hay ấn tượng, hoặc cũng có thể chỉ là những gì rất đỗi thân thuộc, gần gũi và giản dị hay cao hơn nữa là một ý niệm trừu tượng nào đó mà người chụp muốn nhắm tới. Nhiếp ảnh đường phố chủ yếu nhằm vào các bố cục ngẫu nhiên, sự sắp xếp nhất thời của các yếu tố đường, hình hay màu sắc cho một khuôn hình, tất nhiên phải có gì đấy ấn tượng hay có cảm xúc. Như vậy, không phải cứ chụp ảnh ở ngoài đường phố là ta có ảnh theo thể loại này.
 
(thấy thanh bình thì chụp, chả ý niệm gì cả. Cảnh này chụp xong về xem lại tiếc hùi hụi, cặp đôi bên tay trái bị cụt mất đầu :( )
Điểm nhấn của ảnh đường phố không phải cá tính nhân vật như ảnh chân dung, cũng không phải là thông tin thời sự như ảnh báo chí. Ảnh đường phố cũng không phải là thể loại ảnh chụp quang cảnh phố xá hay như ảnh du lịch, thể loại mà chủ yếu ghi lại các điểm ấn tượng của một địa danh nào đó mang tính chất lưu niệm như hình ảnh phố xá hoa lệ hay các kiến trúc ấn tượng. Đối với ảnh đường phố, địa điểm chụp không quan trọng. Tất nhiên, không phải lúc nào cũng có thể rành rẽ phân biệt giữa ảnh đường phố với các thể loại khác. Nghệ thuật mà, đôi khi chả khác gì sự phân chia đới phong hóa trong địa chất.
(Cảnh này thấy gần gũi với đường phố Hà nội, thế là chụp)
Nhiều người thể hiện chụp đường phố bằng ảnh đen trắng, không phải vì nó phải thế mà bởi họ sợ rằng màu sắc làm phân tán cảm xúc của bước hình. Wasabi thì tùy, có khi đen trắng, có khi màu mè, nếu màu làm ảnh ấn tượng hơn hoặc nhìn đẹp mắt hơn.



Ảnh đường phố thường được chụp tự nhiên bởi quan trọng nhất là khoảng khắc, nhưng không có nghĩa ảnh đường phố là không có sắp đặt.
Wasabi cũng thích thể loại ảnh đường phố, nhưng có rất ít ảnh ra hồn dù chụp khá nhiều :(. Đơn giản là Wasabi thích lê la ngắm phố, nhìn mọi người qua lại, và đặc biệt là ngắm các người đẹp dung dăng ngoài đường. Rồi nếu Wasabi thấy cái gì hay hay thì chụp, hoàn toàn ngẫu hứng.

Chụp ảnh đường phố khó nhất là chụp người khác, làm sao để chụp được họ mà không vấn đề gì, thứ nữa là khi chụp họ vẫn giữ được khoảng khắc mình muốn ghi. Đôi khi Wasabi phải chụp lén, cũng có khi công khai. Và thường thì người nơi công cộng sẽ né khỏi tầm ngắm của máy ảnh, đôi khi họ nhắc nhở, nặng hơn là họ mắng, thậm chí bị đe dọa. Wasabi cũng từng bị nhắc nhở vài lần, thường cười xòa với họ nếu vui vẻ, còn không thì xin lỗi hoặc nặng nữa là tự giác xóa hình. Cũng may Wasabi chưa bao giờ bị ăn đòn cả, hehe.
Ảnh cuối là Wasabi đi trên phố thấy gái xinh thì chụp thôi, xếp sang ảnh chân dung hay bắn lén cũng được, hehe.

No comments:

Post a Comment