welcome to wasabi

Chào mừng các bạn đến với blog WASABI KOBOLD.

blog này được mở với mục đích chia sẻ kiến thức và học hỏi.
Vui nếu bạn quan tâm, mừng nếu bạn góp ý.

Mọi sao chép xin trích dẫn nguồn bài viết. Cảm ơn!

Thursday, December 3, 2015

Màu nước khu vực có đá vôi

Wasabi đi địa chất, để ý thấy ở khu vực có đá vôi thì màu nước sông, suối hay hồ rất đặc trưng, đó là màu ngọc lam. Đó đơn giản chỉ là kinh nghiệm, và tuyệt nhiên Wasabi không khẳng định điều ngược lại, rằng cứ nước màu đó thì có đá vôi.

Nhưng Wasabi có quyền nghi ngờ, để điều tra xem có sự tồn tại của đá vôi trong khu vực hay không. Vì đá vôi, một loại đá đặc biệt trong ngành Wasabi làm việc, ngành địa chất công trình. Đá vôi có thể tốt cho việc làm vật liệu xây dựng, nhưng cũng có thể sự tồn tại của nó trong khu vực xây dựng công trình sẽ là điều kiện tiềm ẩn các hiện tượng quá trình địa chất bất lợi, đó là hiện tượng Các tơ.

Nước tinh khiết không màu, học từ hồi cấp 1 thì phải. Nhưng trong tự nhiên, nhìn thấy nước có màu là do nhiều nguyên nhân khác nhau, như trong nước có tảo, do vật liệu đáy thể chứa nước, do ánh sáng...và ở đây, Wasabi muốn nói thêm một nguyên nhân nữa, đó là do điều kiện địa chất. Nước có màu do các thành phần khoáng hòa tan hoặc lơ lửng trong nước, hoặc do vật liệu phong hóa mà nước vận chuyển. Nước màu đỏ, thường có thể do trong nước có chất lơ lửng chứa sắt. Ở vùng đá vôi cũng vậy, thành can xít hòa tan hoặc hạt khoáng vật của đá vôi lơ lửng trong nước tạo ra màu đặc trưng của nó.

Như vậy, khi thấy nước ở khu vực có màu này, thì rất có thể là do thượng nguồn của dòng nước có đá vôi, hay bản thân tại khu vực có đá vôi, có thể đá vôi nằm ngầm bên dưới và nước dưới đất cấp cho nước mặt, nơi ta nhìn thấy nước có màu ngọc lam.

No comments:

Post a Comment