welcome to wasabi

Chào mừng các bạn đến với blog WASABI KOBOLD.

blog này được mở với mục đích chia sẻ kiến thức và học hỏi.
Vui nếu bạn quan tâm, mừng nếu bạn góp ý.

Mọi sao chép xin trích dẫn nguồn bài viết. Cảm ơn!

Monday, November 2, 2015

Các chế độ chụp thông dụng của máy ảnh số

Bạn mới làm quen với nhiếp ảnh, lần đầu sử dụng máy ảnh? 
Hãy bình tĩnh, đừng sốt sắng và lo lắng về kỹ thuật chụp. Đa số máy ảnh có các chế độ sẵn để bạn lựa chọn. Hãy bỏ qua các thông số kỹ thuật như độ mở, tốc độ và độ nhạy hay nhiều thứ oằn tà là vằn tương tự. 
Đơn giản là các chế độ này đã lựa chọn tối ưu cho bạn rồi, tất nhiên tối ưu theo lập trình có sẵn, phù hợp với các điều kiện chụp thông thường. Wasabi cầm máy nhiều, đa phần vẫn sử dụng các chế độ tự động này. Chỉ một số trường hợp đặc biệt, Wasabi mới điều chỉnh theo theo ý mình, nhưng chỉ các trường hợp đặc biệt thôi nha. Người thạo chụp ảnh trước hết phải biết tận dụng cái gì máy ảnh có, chứ không phải cứ chỉnh tay mới là pro.
Bài viết kiểu này đầy trên mạng, mỗi máy khác nhau có thể có thêm hoặc bớt chế độ. Wasabi viết bài này dựa trên các chế độ của em Nikon D60, người tình DSLR đầu của Wasabi.

Các chế độ chụp thông dụng của máy ảnh số
d60 mode dialShooting Mode (Các chế độ chụp): Hầu hết các máy ảnh số đều có thể lựa chọn chế độ chụp và thường được chọn bằng một đĩa xoay nằm trên đỉnh hoặc phía sau thân máy. Người dùng có thể thiết lập và thay đổi thật nhanh chóng, thường là các chế độ sau:
Chụp tự động hoàn toàn, tất cả các thông số đều do máy quyết định, các nút chức năng khác đều bị vô hiệu. Mới dùng thì cứ để chế độ này mà chơi, quên các chế độ còn lại đi, hãy tập trung vào cầm máy sao cho cân.
Program: Chương trình lập sẵn, đây là dạng bán tự động, máy sẽ tự tính toán và đưa ra các thông số đã được lập trình sẵn, chỉ có một số ít nút chức năng hoạt động để hỗ trợ thêm. Thích hợp với người chụp vừa muốn sử dụng chế độ tự động nhưng cũng muốn thiết lập thêm vài thông số (ánh sáng, đèn Flash...) để phù hợp với điều kiện thực tế.
Shutter Priority hoặc TV(Time Value): Ưu tiên tốc độ, người chụp sẽ chọn tốc độ muốn chụp và máy sẽ tính toán thông số khẩu độ của ống kính để đạt được độ sáng cần thiết. Chế độ này thích hợp để chụp các cảnh có tốc độ mà không bị nhòe(chụp đối tượng đang chuyển động...) hoặc ngược lại, khi cần ghi lại sự chuyển động bằng cách đặt tốc độ chụp thấp.
Aperture Priority hoặc Av (Aperture Value): Ưu tiên khẩu độ, người chụp sẽ chọn khẩu độ muốn chụp và máy sẽ tính toán thông số tốc độ của ống kính để đạt được độ sáng cần thiết. Chế độ này thích hợp để nhấn mạnh đối tượng muốn chụp (chỉ có đối tượng chính rõ nét còn các đối tượng khác và hậu cảnh bị mờ...) bằng cách tăng độ mở hoặc ngược lại là tăng độ nét cho toàn cảnh bằng cách giảm độ mở.
Night Portrait: Chụp chân dung đêm, máy sẽ tính toán các thông số ánh sáng và tốc độ chụp để làm sáng đối tượng được chụp và hậu cảnh. Chế độ này dùng để chụp lúc trời tối, ban đêm. 
Close up  hay macro: Chụp cận cảnh các đối tượng ở khoảng cách rất gần, thích hợp chụp hoa hoét, sâu bọ, hoặc mụn trứng cá, hehe.
Sports hoặc Fast Shutter: Chụp tốc độ nhanh, máy sẽ chụp với tốc độ cao và đồng thời tính toán các thông số để đảm bảo có đủ ánh sáng cho ảnh chụp. Chế độ này dùng để chụp các đối tượng đang di chuyển nhanh như chụp trẻ con đang chơi, con chim đang bay hay ô tô đang chạy.
Child: Chụp trẻ con, máy sẽ đặt chế độ để tối ưu độ nét và tăng tông màu đậm đà hơn, đồng thời làm da dẻ nhìn sáng mềm hơn. Nếu ánh sáng yếu, máy sẽ tự động bật đèn. Lưu ý, hạn chế chụp đèn trực diện đánh ánh sáng vào mắt em bé, chụp baby ti mẹ thì vô tư, vì hình như người lớn hay trẻ con lúc ti đều nhắm mắt thì phải?!? hehe.
Portrait: Máy sẽ tính toán để làm nổi bật chân dung (hoặc đối tượng) muốn chụp. Chế độ này thích hợp chụp ảnh chân dung người, chó, gà hay gì đó tương tự
Landscape: Máy sẽ điều chỉnh độ nét vô cực để toàn bộ cảnh chụp sẽ có độ nét cao. Chế độ này dùng để chụp phong cảnh.
Auto (Flash Off): Chụp tự động nhưng không bật đèn, gần giống chế độ Auto.  Đôi khi đèn làm mất đi màu tự nhiên của khung cảnh, nếu vậy vẫn có thể chụp tự động và không bật flash bằng chọn chế độ này.
Manual: Điều chỉnh tay hoàn toàn, người chụp có thể đặt tất cả các thông số theo ý mình, như tốc độ chụp, độ mở của ống kính (khẩu độ), ánh sáng... Chế độ này thích hợp với những người chuyên nghiệp, biết cách tính toán các thông số để chụp được tấm ảnh như ý, Wasabi khuyên mới chụp các bạn tạm thời quên cái chế độ này đi, không nên học đòi. Từ từ rồi khắc biết, mà không biết cũng chả sao. Việc của các bạn là chụp được các tấm ảnh đẹp, hoặc ít nhất là không bị hỏng.
MovieMovie: đương nhiên là để quay video. Chức năng này một số máy DSLR như Nikon D60 không có.

Các chế độ điều khiển khác (liên quan tới đặt chế độ bấm nút chụp)

 Single ShootingSingle Shooting: Chế độ chụp 1 ảnh, đây là chế độ chụp thông thường, mỗi khi nhấn nhút chụp chỉ có một ảnh được chụp.
Continuous ShootingContinuous Shooting: Chế độ chụp nhiều ảnh liên tiếp, đây là chế độ chụp đặc biệt, khi nhấn nhút chụp máy sẽ chụp liên tiếp nhiều ảnh cho đến khi nào không nhấn nút chụp nữa mới ngưng.
Self-timerSelf-timer (Chụp hẹn giờ): Chọn chế độ này để định thời gian cho máy tự động chụp. 

No comments:

Post a Comment