welcome to wasabi

Chào mừng các bạn đến với blog WASABI KOBOLD.

blog này được mở với mục đích chia sẻ kiến thức và học hỏi.
Vui nếu bạn quan tâm, mừng nếu bạn góp ý.

Mọi sao chép xin trích dẫn nguồn bài viết. Cảm ơn!

Tuesday, April 8, 2014

Thiết bị chụp ảnh khi du lịch

Là một người Á, là Việt, hay Nhật, hay Tàu, hay vân vân... thường rất thích chụp ảnh và được chụp ảnh khi đi du lịch. Đó hẳn là một đặc trưng văn hóa, một khác biệt so với người phương tây. Nét đặc trưng đó là tốt hay không tốt, Wasabi không bàn đến, bởi Wasabi cũng có cái sở thích của số đông  người Á đó, hehe. Nếu tới khu du lịch nào đó ở châu Âu, hay đâu đó cũng vậy, sẽ dễ nhận ra không ít người châu Á cùng với nào ba lô, nào máy ảnh, nào ống to ống nhỏ, nào ống ngắn ống dài, nào đèn và có thể thêm nhiều thiết bị khác ... nom giống như những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp vậy, nhưng thực ra họ đang đi du lịch và cố gắng ghi lại những hình ảnh của họ cùng phong cảnh nơi họ đến.

Đi du lịch với đống thiết bị chụp như thế là một sai lầm, điều này Wasabi thì có thể khẳng định dù mình cũng từng như thế, hehe.
Tại sao phải khổ sở như vậy? Với đống đồ ''súng ống'' sẽ chụp thế nào? Ích lợi của đống đồ đó ở chỗ nào? có nhất thiết phải vậy?

Lợi: Tất nhiên, trang bị tối tân hẳn có nhiều lựa chọn và làm cho người ta cảm thấy yên tâm hơn, có lẽ đó là một cái lợi. Nhiều đồ nhìn cũng oách, đó có thể cũng là một cái lợi nữa, đặc biệt với những người thích oai hoặc những người chơi thiết bị hơn là những tấm ảnh đẹp. Lợi chắc chỉ có vậy thôi, còn gì nữa không nhỉ? Đấy là đang nói về chụp ảnh khi đi du lịch nhé.

Bất lợi: nhiều, có thể kể đến một số điều bất lợi khi mang nhiều ''đồ'' như sau:

- Nặng. Một vài ký lô cho thiết bị sẽ là một thử thách cho một chuyến du ngoạn, đặc biệt với du lịch bụi. Nếu lang thang một vài cây số sẽ làm bạn mệt mỏi và khó chịu.
- Rủi do cho thiết bị. Phải tập trung nâng niu đống đồ, đi lại không thoải mái. Thay cho việc thưởng thức những cái cần thăm thú, có khi lại phải chăm chăm để thiết bị khỏi bị chôm hoặc giật.
- Ý tưởng phụ thuộc thiết bị. Với người yêu thích việc chụp ảnh thiên chút về nghệ thuật nhiếp ảnh hơn là chụp lưu niệm thì việc mang lắm đồ sẽ làm người đó có xu hướng sắp đặt ý tưởng  sẵn cho bức ảnh dựa trên thiết bị người đó mang theo. Việc này không tệ, nhưng cứ như vậy người chụp ảnh sẽ dần mất tập trung vào việc tìm ý tưởng mới lạ cho ảnh hay không chú tâm vào việc tìm góc ảnh lạ.
- Thời gian không ủng hộ việc dùng nhiều đồ, việc thay ống rất bất tiện. Nếu là chụp ảnh đường phố cùng con người, hãy dùng ống cố định để chớp những khoảng khắc thay vì đổi ống để được bức ảnh theo ý định trong đầu. Sự vật luôn động, chỉ cần thời gian thay ống, hay ngay cả thời gian rút thiết bị mới ra cũng đủ đối tượng muốn chụp đã ở chỗ xa lắm rồi, còn đâu nữa mà chụp theo ý tưởng.
- Gây sự chú ý, làm mất tập trung. Với máy ảnh to đoành trên tay, rất bất tiện nếu ta đang cố gắng chụp người đi đường bởi họ sẽ dè chừng làm mất đi sự mất tự nhiên của bức ảnh muốn chụp. Với đống thiết bị khủng cùng ba lô, có thể bạn sẽ là sự chú ý của mọi người xung quanh, đôi khi thấy ngường ngượng thế nào ấy.

Vậy nên thế nào? cần thiết bị gì? Điều này phụ thuộc vào sở thích người chụp ảnh. Theo Wasabi, nếu chụp lưu niệm thông thường, thì cứ máy du lịch hay điện thoại tốt tốt là ổn. Cầu kỳ hơn chút thì vác cái SLR với ống kit, ống kit có dải tiêu cự rộng càng tốt. Nếu thích xóa phông thì thêm cái ống fix, cũng chỉ nên 1 ống fix nào cảm thấy tiện lợi nhất thôi. Wasabi thường sài ống toàn dải all-in-one, f18-200mm, phải nói là đại tiện. Chụp xa chụp gần đều được, thích xóa phông cũng được. Riêng việc xóa phông thì Wasabi thấy không cần thiết lắm. Giả sử chụp bản thân hoặc người đi cùng mà xóa phông thì đồng nghĩa xóa mờ phong cảnh, chính là đối tượng chính để chúng ta đi du lịch. Nếu là chụp một phong cảnh thường không đòi hỏi ống độ mở lớn, ống kit f18-55mm cũng là quá đủ.

Tóm lại, hãy cố gắng mang ít thiết bị chụp ảnh nhất khi đi du lịch, đó là lời khuyên của Wasabi.



No comments:

Post a Comment