welcome to wasabi

Chào mừng các bạn đến với blog WASABI KOBOLD.

blog này được mở với mục đích chia sẻ kiến thức và học hỏi.
Vui nếu bạn quan tâm, mừng nếu bạn góp ý.

Mọi sao chép xin trích dẫn nguồn bài viết. Cảm ơn!

Wednesday, March 19, 2014

Chụp ảnh với Handy

ảnh đường phố với  Sony Ericsson C905
Với chút sở thích về món chụp hình, gọi văn hoa là nhiếp ảnh, bản thân Wasabi cũng đã có một cơ số thời gian tìm hiểu và cảm nhận món này. Thật khó có thể nói Wasabi đang ở mức nào trên con đường nhiếp ảnh, có thể đang ở dạng entry level, hay cũng có thể xếp vào nhóm đú theo phong trào - nghĩa chả có tý trình độ nào cả. Nhưng Wasabi có thể chắc chắn một điều, thời gian tìm hiểu món này không ít và nhận thức của Wasabi về món này cũng đã thay đổi nhiều so với thủa ban đầu. Tuy nhiên, sự thay đổi này theo chiều tích cực hay tiêu cực thì tùy vào người đánh giá, nghệ thuật mà. hehe.
tĩnh vật với Iphone 4
Nói qua, chắc cũng giống nhiều các đú ảnh gia đã và đang đua đòi chụp ảnh, ban đầu Wasabi cũng rất chú trọng vào thiết bị và kỹ năng. Rằng máy phải to, cấu hình phải mạnh, ống phải khủng, độ mở phải lớn thì ảnh mới có thể đẹp. Rằng phải độ mở lớn khi chụp chân dung, phải độ nhạy cao khi chụp tối, phải tốc độ thấp để phơi sáng... blah blah... Nói chung, dính vào món sở thích nào cũng đều phải tốn tiền và thời gian, đặc biệt khi bị ám ảnh bởi những quan niệm như trên. Wasabi tự thấy mình may mắn, ở chỗ không mất quá nhiều tiền đầu tư thiết bị để rồi chỉ chụp những bức macro hay xóa phông mờ mịt vô hồn như một số người. Thật nực cười khi ai đó quan niệm rằng máy khủng mới là pờ rô, mới có thể có ảnh đẹp, phải gọi là pờ rồ mới đúng. Hay có người cho rằng đã pờ rô là phải chụp chế độ manual, lấy nét tay. Nói thật, Wasabi thấy những quan niệm đó thật điên rồ, khi mà dùng cái máy ngàn $ với đầy đủ các chức năng mà lúc nào cũng nhăm nhăm để chế độ M trong khi chẳng hiểu chế độ như thế nào thích hợp với bức hình cần chụp. Có người thì lúc nào cũng tăng độ mở hết khả năng của ống cho dù chụp bất cứ trường hợp nào, phong cảnh hay macro. Dở hơi hơn nữa, có người sắm cái ống rất đắt bởi nó có bộ phận lấy nét tự động tốt và êm, như khi sử dụng chỉ cứ xoáy vặn xoáy vặn ở chế độ Manual, và thế là họ đẻ ra những bức ảnh chân dung vừa xóa phông mịt mù vừa làm nhòa luôn cả chủ thể....hehehe. Tóm lại, Wasabi đang AQ với những người có thiết bị khủng đấy, vì Wasabi toàn dùng máy rẻ tiền mà.
đường phố với Sony Ericsson C905
Sau một hồi sử dụng một số thể loại thiết bị to có, nhỏ có, dài có, ngắn có, độ mở lớn có, DSLR có, powershot có cả smartphone cục gạch... Wasabi phát hiện ra một điều, sử dụng Handy* rất là handy, có thể nói, dùng smartphone rất là tiện lợi. Đặc biệt là khi nhìn lại những gì đã chụp, những bức ảnh Wasabi yêu thích và ưng ý nhất lại đa số được chụp bằng Handy, cho dù các thông số chất lượng kỹ thuật không được cao lắm. Quan trọng là bức ảnh thể hiện được khoảng khắc và góc nhìn của người chụp. (* Handy là điện thoại di động theo thiếng Đức)
phong cảnh với Iphone 4

Wasabi cho rằng, có được sự ưng ý như vậy là bởi một số điểm sau:

1. Tính tiện lợi của Handy - mọi lúc, mọi nơi, mọi tình huống; Ví  dụ như khi Wasabi đang lang thang trên cánh đồng hay chạy trong rừng, tấp vào một góc ruộng hay một gốc cây để trút nỗi sầu man mác, và rồi tự nhiên thấy một khóm cỏ, nhành cây đẹp lạ thường, liền rút Handy ra, nghía cái ấn cái choạch, thế là xong. Nhẽ đâu chạy về nhà lấy máy xịn? Khi đang lang thang trên phố, bỗng gặp một đôi nắm tay hoặc hôn nhau khiến ta ngứa mắt, không lẽ lấy DSLR với ống to đoành lên ngắm. Khi ngồi xuống đối diện mình ở một quán cà phê hay chốn công cộng nào đó là một em xinh đẹp với nụ cười lịm người, thử hỏi làm thế nào để chụp được bằng một máy ảnh chuyên nghiệp to đùng nếu không xin phép đối tượng chụp?...
cỏ cây với sony ericsson C905 
2. Hạn chế về tính năng chụp của Handy buộc Wasabi phải chú tâm hơn vào kỹ thuật cũng như chất nghệ hay cái tứ của của bức ảnh; Hẳn vậy rồi, với cái Handy mà độ mở với ISO là mặc định, cân bằng sáng tự động theo chế độ mặc định vật vã, tốc độ chụp cũng mặc định nốt, chế độ zoom bằng chân... thì hẳn để có một bức hình ưng ý không dễ. Người chụp phải thận cẩn thận lựa góc máy, khoảng cách hay cả điều kiện ánh sáng thuận lợi. Trước hết là để loại bỏ những nhược điểm của máy, sau là tối ưu bức hình cả về chất lượng và bố cục. Làm thế nào có thể tận dụng Handy để chụp ảnh một cách tốt và hiệu quả, nên biết một số kỹ thuật rất đơn giản, Wasabi sẽ viết ở một bài khác nếu rỗi rãi.
3. Bản thân Wasabi đang cố thủ dâm tinh thần theo phong cách nông dân, haha. đương nhiên không thể loại trừ lý do này.
đời thường với Lenovo P780 

 kiến trúc với Lenovo P780
Có thể với các bạn chơi ảnh chuyên nghiệp, thì những bức của Wasabi khoe ở đây cũng nhạt nhòa, sến sẩm hay thậm chí là xấu xí. Điều đó là bình thường, bởi cái đẹp do từng người cảm nhận. Hơn nữa, mức độ cảm nhận có rất nhiều tầm khác nhau, ở đây trình Wasabi tự xếp vào hạng khởi đầu của a ma tơ. Các bạn không thấy đẹp thì cũng chả lạ, hehehe, quan trọng Wasabi thấy sướng là được.
chân dung chụp chộm với Sony Ericsson C905
Khi không phải một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nghĩa là không kiếm tiền bằng chụp ảnh, không đỏi hỏi quá cầu kỳ chất lượng bức ảnh như độ sắc nét, độ mịn hay kích thước bức ảnh... nhưng niềm đam mê chụp luôn thường trực thì smartphone là một lựa chọn không hề tệ. Máy xịn để làm gì khi bạn chỉ cần ghi lại những khoảng khắc, góc nhìn mà bạn chợt thấy. Hơn nữa, máy xịn không thể lúc nào cũng kè kè bên thân hay nằm trong túi quần như smartphone. Độ sắc nét cao và phân giải lớn sẽ không đóng vai trò quan trọng khi bạn chỉ cần lưu lại một khoảng khắc dễ thương, một góc nhìn độc lạ hay một bức hình lưu niệm để sau đó xem trên mà hình laptop 19 inch, in ra ảnh khổ nhỏ hơn tờ A4 hay đơn giản là khoe trên facebook. Bạn đâu có in pano quảng cáo hay xuất bản ảnh trên tạp chí thời trang. Hãy cố tận dụng smartphone khi bạn không đủ tiền tậu máy ảnh xịn, đó là lời khuyên của Wasabi.
tĩnh vật với sony ericsson C905
 phong cảnh với Sony Ericsson C905
phong cách đường phố với Sony Ericsson C905
 hoàng hôn với Sony Ericsson C905
phong cảnh với Sony Ericsson C905
 đời thường với Sony Ericsson C905
 linh tinh với Sony Ericsson C905
hoa cỏ với Sony Ericsson C905

phố cũ với Sony Ericsson C905
 phong cảnh đời thường với Iphone 4
phong cảnh với Lenovo P780
Panorama với Sony Ericsson C905

còn nữa...

No comments:

Post a Comment