welcome to wasabi

Chào mừng các bạn đến với blog WASABI KOBOLD.

blog này được mở với mục đích chia sẻ kiến thức và học hỏi.
Vui nếu bạn quan tâm, mừng nếu bạn góp ý.

Mọi sao chép xin trích dẫn nguồn bài viết. Cảm ơn!

Sunday, August 16, 2015

Đồ thị hoa hồng khe nứt


Đồ thị hoa hồng trong địa chất là đồ thị thống kê hướng phân bố của 1 trong các yếu tố thế nằm, ví dụ như góc phương vị hay góc hướng dốc của khe nứt, của các khe nứt trong đá trong một khu vực hay tại vị trí nghiên cứu.  Việc thống kê này giúp kỹ sư tìm ra hướng chủ đạo của yếu tố thế nằm của hệ thống khe nứt, đứt gãy trong một khu vực. Việc này rất hữu ích trong địa chất công trình, khi mà tại vùng hoặc địa điểm nghiên cứu có hệ thống khe nứt hay đứt gãy phức tạp. Biểu đồ sẽ giúp kỹ sư nhìn rõ hơn sau khi có một mớ số liệu đo đạc thế nằm.

Đồ thị hoa hồng được lập dựa trên số liệu từ đo đạc thế nằm của các khe nứt, đứt gãy tại phạm vi nghiên cứu.  Đồ thị biểu diễn tần suất xuất hiện của yếu tố thế nằm theo một khoảng hướng nào đó. Đồ thị được biểu diễn bằng các ''cánh hoa'' hình dạng quạt (nhỏ thôi- thường nhìn như que ấy). Độ rộng của cánh hoa biểu diễn khoảng đo hướng (thường là 10 độ), chiều dài cánh hoa chính là tần suất xuất hiện - tỷ lệ với phần trăm xuất hiện của yếu tố thế nằm đang xét.

image\ros3.gif

Hình 1: minh họa việc biểu diễn đồ thị hoa hồng khe nứt

1. khối đá nứt nẻ
2. đồ thị đẳng trị mức độ tập trung các khe nứt
3. giao của các khe nứt với mặt phẳng nằm ngang
4. Đồ thị hoa hồng về phương vị của các mặt khe nứt

Lưu ý, đồ thị này không biểu diễn góc dốc của các khe nứt.

Khi xưa, lúc chưa có máy tính thì việc tính toán và biểu diễn thế nằm lên đồ thị này rất rắm rối và mất thời gian. Nay nhờ hỗ trợ, việc biểu diễn này trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều. Một phần mềm Wasabi đã sử dụng đó là DIPS, trước free, giờ đòi tiền. Tuy nhiên, các bạn hoàn thoàn có thể gúc tìm phần mềm miễn phí khác. Mời gúc, không được lười.

Ngoài chức năng phục vụ kỹ sư địa kỹ thuật như đã nói, trong trầm tích học người ta có thể đáng giá được hướng trầm đọng thông qua mức phân bố sự định hướng của các hạt trầm tích. Trong địa chất cấu tạo, người ta có thể tìm phương của các đứt gãy chính hay hướng phát triển của đới phá hủy kiến tạo. Ngay cả trong dự báo thời tiết người ta cũng dùng đồ thị này để biểu diễn hướng gió.


No comments:

Post a Comment